Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 300K

Loạt giám đốc sáng tạo liên tục rời các nhà mốt lớn

Loạt giám đốc sáng tạo liên tục rời các nhà mốt lớn

Một tuần sau sự kiện Raf Simons rời Dior, giám đốc sáng tạo Alber Elbaz của Lanvin cũng chính thức tạm biệt thương hiệu danh tiếng.

Thông tin Alber Elbaz đột ngột rời vị trí giám đốc sáng tạo của Lanvin khiến giới mộ điệu không khỏi kinh ngạc. Bởi chỉ cách đây chưa đầy một tuần, Raf Simons cũng mới tuyên bố kết thúc nhiệm kỳ 3 năm ở Dior. Điểm chung của cả hai sự kiện là các nhà thiết kế không hề để lộ chi tiết nào về kế hoạch rời đi trước đó. Như vậy, sau Donna Karan, Alexander Wang và Raf Simons, Alber Elbaz là nhà thiết kế thứ tư từ bỏ vai trò "cầm trịch" tại nhà mốt đương nhiệm trong năm nay. Lý do vì đâu khiến họ đều dứt áo ra đi khi thành công đang nở rộ như vậy?

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon

1. Alber Elbaz rời Lanvin
Ngày 28/10 vừa qua, Alber Elbaz đã thông báo rời vị trí giám đốc sáng tạo của Lanvin sau 14 năm gắn bó. Trong suốt thời gian điều hành công việc, nhà tạo mốt người Ma-rốc đã dành trọn tâm huyết để khôi phục và phát triển thương hiệu, từ hình ảnh một doanh nghiệp trên đà suy tàn tới lúc hưng thịnh trở lại. Nhờ tài hoa và cảm quan nghệ thuật tinh tế, "chàng béo" đã đưa nhà mốt hơn 100 tuổi chạm tới đỉnh cao của thời trang cao cấp, thăng hoa cùng những thiết kế biểu tượng cho sự nữ tính, yêu kiều. Nhận định về con người tài năng này, biên tập viên của tạp chí Vogue toàn cầu Suzy Menkes có nói: "Elbaz chính là người tình của mọi phụ nữ". Bà cũng chưa bao giờ ngừng dành những lời có cánh cho Alber.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-1

Bộ sưu tập Xuân hè 2016 trở thành sáng tạo cuối cùng Alber Elbaz dành cho Lanvin. "Chàng béo" thiên tài dựng show diễn như một nhà hát và gửi gắm vào đó "bản tuyên ngôn" thể hiện sự mạnh mẽ mà quyến rũ của phái đẹp. Loạt trang phục mang dấu ấn thảm đỏ hút hồn giới mộ điệu nhờ những nếp gấp nhấn nhá vẻ mềm mại, duyên dáng.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-2

Trong lễ trao giải của tập đoàn thời trang toàn cầu, Alber bày tỏ "bóng gió" nguyên do mình rời đi là bởi không đáp ứng kịp nhu cầu của công chúng, trong khi ngành công nghiệp xa xỉ cũng đòi hỏi tốc độ sáng tạo nhanh nhẹn không ngừng. Anh chia sẻ rằng: "Tôi nghĩ mình cần thêm thời gian. Và giới mộ điệu cũng nên kiên nhẫn hơn một chút". Bên cạnh đó còn có tin đồn về việc, Alber Elbaz rời Lanvin là để chuẩn bị tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo ở Dior mà Raf Simons mới bỏ trống tuần trước. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, vì Dior cũng từng "nhắm" Alber cho cương vị này sau khi sa thải John Galliano vào năm 2011.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-3

2. Raf Simons tạm biệt Dior
Giữa tháng 10, Raf Simons đột ngột thông báo sẽ rời khỏi Dior sau khi giới thiệu bộ sưu tập Xuân hè 2016 trước đó không lâu. Bày tỏ nguyên do, nhà tạo mốt người Bỉ cho biết: "Đây là quyết định hoàn toàn dựa trên mong muốn của cá nhân tôi. Đã đến lúc tôi cần tập trung vào phát triển sự nghiệp riêng và dành thời gian cho các sở thích khác ngoài công việc". Song lại có ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến Raf rời Dior là vì áp lực quá lớn khi phải thực hiện sáu bộ sưu tập trong một năm và thiết kế nào cũng cần dành nhiều tâm huyết.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-4

Trong suốt 3 năm "cầm trịch", Raf Simons đã khiến thế giới kinh ngạc không chỉ bởi các thiết kế sáng tạo mà còn nhờ ý tưởng set-up sàn catwalk độc đáo. Từ nhà kính gây ảo giác đa diện mùa mốt Xuân hè 2014 tới đồi hoa phi yến được tái hiện kỳ công cho show giới thiệu bộ sưu tập Xuân hè 2016 mới nhất, đó đều là những "siêu phẩm" Raf dành cho Dior và những người luôn theo dõi sát sao sự phát triển của thương hiệu.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-5

Lời tạm biệt của Raf Simons với Dior cũng là hồi chuông cảnh báo cho những áp lực và sức ép quá lớn mà các giám đốc sáng tạo trong ngành thời trang đang phải đảm đương. Trước khi tình trạng trở nên trầm trọng như trường hợp của Alexander McQueen - người từng tự vẫn vì trầm cảm sau những áp lực từ việc cộng tác với Givenchy, họ cần thận trọng hơn và tự vạch ra giới hạn chịu đựng cho mình khi đồng hành cùng các nhà mốt lớn.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-6

3. Alexander Wang chia tay Balenciaga
Gia nhập nhà Balenciaga vào tháng 12/2012, Alexander Wang kế nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của Nicolas Ghesquiere, mang đến luồng sinh khí mới cho thương hiệu. Giúp nhà mốt phát triển thuận lợi, gây ấn tượng với các bộ sưu tập mới và đạt tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp, song nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa vẫn chọn cách ra đi sau 3 năm gắn bó. Nhiều người cho rằng, lý do Alexander không gia hạn tiếp với tập đoàn Kerring là để có thời gian chuyên tâm vào thương hiệu riêng, thực hiện các dự án khác.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-7

Bộ sưu tập cuối cùng của Alexander Wang được ví như "khúc hát thiên nga", bài ca vang lên báo hiệu kết thúc một mối duyên đẹp. Có ý kiến cho rằng, tông màu trắng chủ đạo cũng ngụ ý như một cục tẩy mà Wang muốn xóa sạch mọi thứ để nhường đường cho người kế nhiệm của mình tại Balenciaga.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-8

Rời Balenciaga, nhà thiết kế 8X sẽ có thêm thời gian để thực hiện các dự án có khả năng kích thích sáng tạo mang đậm "chất Wang" nhất, đồng thời tìm kiếm cơ hội để đam mê được bùng nổ mạnh mẽ hơn.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-9

4. Donna Karan rời DKNY
Cuối tháng 6/2015, Donna Karan từ chức giám đốc sáng tạo thương hiệu mang tên chính mình. Cùng lúc, bà rời khỏi Donna Karan International với sự đồng ý của công ty mẹ là tập đoàn LVMH. Giải thích cho quyết định ấy, người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tới làng thời trang thế giới bày tỏ: "Đã đến lúc tôi cần toàn tâm toàn ý phát triển công ty riêng Urban Zen - tổ chức hoạt động với mục đích từ thiện và kinh doanh các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bảo tồn văn hóa". Donna sáng lập Urban Zen vì Stephan Weiss - người chồng quá cố, qua đời do bệnh ung thư năm 2001.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-10

Bộ sưu tập Resort 2016 đánh dấu những thiết kế cuối cùng của Donna Karan trên cương vị giám đốc sáng tạo của DKNY trước khi rời đi. Những mẫu váy được cắt may tinh tế, tôn nét gợi cảm kín đáo của người phụ nữ hiện đại.

loat-giam-doc-sang-tao-lien-tuc-roi-cac-nha-mot-lon-11

Sau DKNY, Donna Karan sẽ tập trung phát triển thương hiệu riêng, viết sách và tham gia các công tác xã hội. Ngoài quỹ Urban Zen kinh doanh khá thành công, cuốn sách đầu tay có tựa đề My Journey được phát hành mới đây còn thể hiện tài năng viết lách của nhà thiết kế gạo cội.

Tags: làm đẹp
← Bài trước Bài sau →

Bình luận